วันอังคารที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ตร.ส่งมือบึ้มหน้ารามให้ผบ.ตร.สอบแล้ว

ตร.ส่งมือบึ้มหน้ารามให้ผบ.ตร.สอบแล้ว

ตำรวจใต้ส่งมือบึ้มรามฯ ให้ ผบ.ตร.สอบแล้ว ตั้งแต่วันที่ 17 มิ.ย. พบเชื่อมโยงคดีระเบิดสนามบินนราธิวาส ปี 55 รอขยายผลเอี่ยวกลุ่มก่อการร้าย 

พ.ต.อ.สะท้านฟ้า วามะสิงห์ ผูกำกับการฝ่ายสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธร จว.นราธิวาส เปิดเผยกับ สำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.กรณีการจับกุม นายอิดริส สะตาปอ ผู้ต้องหาคดีร่วมกับพวกลอบวางระเบิด บริเวณปากซอยรามคำแหง 43/1 ถนนรามคำแหง กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมาว่าตำรวจได้  ส่งตัว นายอิดริส จากพื้นที่3จังหวัดชายแดนภาคใต้มาสอบปากคำที่กรุงเทพฯแล้ว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ที่ผ่านมา เนื่องจาก พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ต้องการสอบปากคำด้วยตนเอง ส่วนการขยายผลหาผูร่วมขบวนการหรือความเชื่อมโยงกลุ่มก่อการร้ายในพื้นที่นั้น คงนำตัวลงมาอีกครั้งหลังสอบปากคำเสร็จ
ทั้งนี้ ทางตำรวจสามารถควบคุมตัว นายอิดริส ได้ 30 วัน เนื่องจากใช้หมายจับตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะจากการสืบสวน พบว่า นายอิดริส มีความเชื่อมโยงกับคดีลอบวางระเบิดหน้าทางเข้าท่าอากาศยานนราธิวาส ต.โคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส เมื่อปี 2555 ที่ผ่านมา ส่วนคดีก่อการร้ายอื่นๆ ยังไม่พบความเชื่อมโยง ตอนนี้มีเพียงคดีเดียว คงต้องรอผลการสอบสวนเพิ่มเติม

กุนซือ 'เฉลิม' ยันมือบึ้มรามฯ ไม่เอี่ยวไฟใต้
นายอับดุลเราะห์มาน อับดุลสมัด ประธานสมาพันธ์คณะกรรมการอิสลาม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และที่ปรึกษา ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีตำรวจจับกุมตัวคนร้ายลอบวางระเบิดปากซอยรามคำแหง 43/1 เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2556 และอยู่ระหว่างตรวจสอบความเชื่อมโยงกับเหตุความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ว่าส่วนตัวคิดว่าไม่น่าจะเชื่อมโยงกันเพราะตามปกติแล้วกลุ่มขบวนการจะเคลื่อนไหวในพื้นที่ของตนเองเป็นหลัก ตามเขตงานที่แบ่งกันชัดเจน ไม่ค่อยจะมีการข้ามเขตกันเท่าไรนักและที่ผ่านมา ไม่ค่อยปรากฏว่า กลุ่มขบวนการเดินทางขึ้นไปก่อเหตุยังกรุงเทพฯ ส่วนสถานการณ์ความรุนแรง ในช่วงหลังๆ นี้ ที่เกิดเหตุแทบจะทุกวัน และเกิดทั้ง 3 จังหวัดนั้น ตนมองว่า ทางเจ้าหน้าที่รัฐต้องมีการประเมินว่าความรุนแรงที่บ่อยขึ้นเกิดจากอะไร มาจากผลพวงการพูดคุยสันติภาพหรือไม่ หรือเป็นเพราะเหตุอื่นใด จึงทำให้สถานการณ์ภาคใต้ กลับยิ่งรุนแรงมากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น